Dấu hiệu nhận biết bầu trợ lực phanh bị hư hỏng
Bầu trợ lực phanh thuộc hệ thống phanh trên xe ô tô, được lắp ở vị trí giữa bàn đạp phanh và xy lanh tổng giúp giảm bớt đi sức phản lực của bàn đạp phanh làm cho người lái xe đạp phanh sẽ dễ dàng hơn.
Sau một thời gian sử dụng, bầu trợ lực phanh có thể bị hư hỏng. Dưới đây là những biểu hiện khi bầu trợ lực hư hỏng, các bạn cần lưu ý để đảm bảo an toàn khi lái xe nhé!
Pedal phanh cứng, nặng
Thông thường bàn đạp sẽ nhẹ và không cứng, đó là lúc bầu trợ lực phanh hoạt động tốt, không bị hở nhưng nếu chi tiết này bị hư hỏng vì một lý do nào đó, pedal phanh sẽ cứng hơn rất nhiều. Vì vậy, hãy chú ý cảm nhận khi đạp phanh nếu có biểu hiện như trên thì có thể đó là dấu hiệu để thay thế bầu trợ lực phanh ngay.
Bàn đạp phanh cao hơn bình thường
Cùng với cảm giác cứng khi đạp phanh thì tài xế còn có thể thấy bàn đạp phanh cao hơn bình thường. Khi đó bạn sẽ cần nâng cao chân hơn khi đạp phanh. Nếu quên điều này khi gặp tình huống khẩn cấp và cần đạp phanh thì sẽ rất nguy hiểm cần phải mang xe tới garage sửa chữa ngay.
Quãng đường phanh dài hơn
Cũng vì bầu trợ lực phanh hư hỏng nên lực phanh tác dụng lên các má phanh sẽ ít lại và không đủ để làm xe dừng lại nhanh chóng theo ý muốn. Vì vậy, thời gian dừng xe sẽ lâu hơn cùng với đó là quãng đường phanh cũng dài hơn.
Tốc độ động cơ không đều
Bầu trợ lực phanh có một màng cao su không cho không khí đi vào buồng áp thấp và buồng áp thấp này được nối với đường ống nạp động cơ. Nếu màng cao su bị hở vì một lý do nào đó và động cơ bị chết máy hay có dấu hiệu khựng khi bạn nhấn bàn đạp phanh. Điều này có thể gây ra vấn đề nghiệm trọng với động cơ. Tài xế cần mang xe tới gara để kiểm tra và sửa chữa servo trợ lực phanh.